Saturday, February 6, 2021

Phật Giáo Thái Lan - Tâm linh đã ăn sâu

                                            Phật Giáo Thái Lan - Tâm linh đã ăn sâu




Buenos Aires Herald, Aug 2, 2015

Nguyễn Văn Hoà dịch thuật

Bangkok, Thailand – Trên 95% dân Thái lan theo Phật Giáo trong khi tỷ lệ dân số chính gốc người Thái không thể nào lên tới 95%. (vào khoảng 40% dân Thái là những người đến từ các quốc gia khác trong vùng đông nam Á, trong khi người Trung Hoa ở Thái chiếm một tỷ lệ là 14%) -- Được biết như vậy ít nhất Phật giáo có thể được coi là yếu tố căn bản vượt qua khỏi bất kỳ đặc tính văn hóa chủng tộc nào

Xét về lịch sử, đền chùa cũng có thể được coi là đã thành hình trước khi có sự thành lập quốc gia – Trong khi Phật Giáo đã được thiết lập vững chắc trên đất Thái qua cả ngàn năm, mà quốc gia Thái vẫn chưa được thành lập mãi cho tới năm 1238 vương triều Sukhothai mới được dựng lên (ngay cả việc canh nông cũng đã được biết đến từ 6000 năm trước với dân số lúc đó chỉ độ mấy ngàn người).

Du khách phải sống ở Thái Lan hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm trước khi họ có thể hiểu được làm cách nào Phật Giáo tạo được nền tảng luân lý hoặc nâng cao tinh thần dân chúng ở đây (mặc dù việc đóng góp cho sự tương quan xã hội đó có thể được nhận ra nhanh hơn) – nhưng cái mà du khách có thể thấy hầu như ngay khi đến là nguồn cảm hứng nghệ thuật tuyệt đẹp được thể hiện qua rất nhiều đền chùa nguy nga, tráng lệ..

Thật ấn tượng vì các đền chùa thường là gốc rễ sâu xa bắt nguồn từ lối sống tu hành, bao gồm một hình thức độc đáo về thi hành nghĩa vụ tôn giáo. Khác hẳn với các tăng lữ là những người tự xa lánh xã hội, như trong xã hội Tây Phương, truyền thống Thái bắt buộc mọi thanh niên (kể cả hoàng tộc) phải mặc áo cà sa vào một lứa tuổi nào đó trong cuộc đời của mình -- thời gian thi hành nghĩa vụ tu sĩ thường là ba tháng (thông thường trùng hợp với mùa mưa, khi mùa mưa đến thật là lẽ đương nhiên nếu bạn phải ẩn náu trong chùa chiền vào suốt khoảng thời gian này) tuy vậy những người trẻ nếu thấy nghĩa vụ này là một sự bó buộc khó khăn họ có thể được phép giảm thời gian đi tu tới mức tối thiểu là năm ngày.

Giai đoạn sống ở tu viện được dành riêng cho việc nghiên cứu nghiêm túc về Phật Pháp - những tu sĩ trẻ tuổi sẽ gặt hái được nhiều kết quả khả quan trong ba tháng trong khi ngay cả năm ngày cũng đủ để hấp thụ một số nguyên tắc căn bản.

Nhưng vai trò đa nhiệm của chùa chiền qua lịch sử không chỉ giới hạn là những nơi thờ phượng hoặc là những trung tâm tu tập hoặc ngay cả là những thánh địa -- trước khi báo chí được ra đời, chùa chiền đã là những trung tâm loan truyền tin tức, nơi đó còn được dùng như là những nơi trao đổi lao động, là trường học, là nhà thương, là tiệm thuốc và là những trung tâm cộng đồng, cho tới ngày nay nhiều làng mạc vẫn còn giữ lại một số hoặc tất cả những chức năng xã hội thiết yếu này.

Như vậy Phật Giáo không những ảnh hưởng rộng lớn trong mọi lãnh vực ở Thái Lan mà còn ảnh hưởng rất sâu xa. 

No comments:

Post a Comment